Chủ
đề: HƯƠNG VỊ NƯỚC TƯƠNG “MAGGI” CỦA PHÁP.
HƯƠNG VỊ NƯỚC TƯƠNG “MAGGI” CỦA PHÁP.
Hương
vị nước tương “MAGGI” của Pháp, có ai đã từng nếm qua chưa ta ?
- Chắc ai cũng đã từng nếm qua hương vị ngon này rồi, các
sản phẩm nước tương Maggi đã được người Pháp đưa vào Sài Gòn từ năm 1935, người
tiêu dùng nước ta từ lâu đã biết đến cụm từ Magi, hay Maggi, như một loại nước
chấm màu nâu đen thường làm từ những nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm. Maggi
đã dần chinh phục người Sài Gòn nhờ hương vị thơm ngon, cung cấp nguồn bổ sung
chất đạm quan trọng và đến nay đã được phát triển thành nhiều loại như: Nước
tương, dầu hào, hạt nêm, sốt kho…
Ông Maggi là ai ?
Ông Julius Maggi (tên đầy đủ Julius Michael Johannes Maggi),
sinh ngày 9/10/1846 tại thị trấn Frauenfeld, Thụy Sĩ.
Cha ông là Michael Maggi, người nhập cư gốc Italy, chủ một
xưởng xay xát nhỏ, cậu con trai út Julius Maggi luôn nổi tiếng nghịch ngợm,
quậy phá nên phải chuyển trường liên miên, gia đình thường xuyên bị Giáo viên
“mắng vốn”.
Ngay từ nhỏ ông đã không thích bị gò bó trong khuôn khổ
trường học, mà chỉ thích tìm tòi sáng tạo, và thử nghiệm những ý tưởng mới lạ
của mình. Không chỉ vậy Julius Maggi còn khá lém lỉnh, và nhanh nhẹn trong mua
bán, học hết lớp 10, Julius Maggi vào học Trường dạy nghề Thương mại, tại thành
phố Basel, nhưng cũng bỏ dở giữa chừng, vì thích đi làm hơn, và chuyển sang làm
công nhân cho một nhà máy xay xát lớn, được thỏa thích làm việc theo sở thích,
cộng với sự nhanh nhẹn, sáng tạo, chăm chỉ học hỏi, chỉ sau hai năm Julius
Maggi đã trở thành cánh tay phải đắc lực của ông chủ.
Khi Công ty mở một nhà máy mới tại Budapest (Hungary), ông
được tin cậy giao làm Phó Giám đốc của nhà máy xay xát này.
Đến năm 1869, người cha giao Julius Maggi quản lý hoàn toàn
xưởng xay xát của gia đình, từ ông trực tiếp kinh doanh, trở thành chủ Công ty
gia đình Maggi, khi mới 23 tuổi và sớm thành công với nghiệp kinh doanh của
mình.
Cơ sở xay xát và chế biến lương thực của gia đình Maggi tiếp
tục lớn mạnh và phát triển.
Năm 1872, Julius Maggi mở rộng kinh doanh bằng việc mua lại
một nhà máy xay xát ở Zurich.
Cơ duyên khiến Julius Maggi từ xay xát chuyển sang lĩnh vực
gia vị khá tình cờ. Khi biết nguồn tin đời sống của người công nhân ở các nhà
máy công nghiệp tại Thụy Sĩ quá cực khổ, không thể bảo đảm sức khỏe do
bữa ăn có chất lượng rất kém, thức ăn không đủ chất bổ, và nguội lạnh khi đến
bữa, ông quyết tâm phải cải thiện bữa ăn cho công nhân.
Giữa thế kỷ 19, việc nấu nướng chủ yếu vẫn dùng củi nên rất
bất tiện cho công nhân phải nấu ăn buổi trưa, vì quỹ thời gian nghỉ giữa giờ
của họ rất ít. Vì vậy yêu cầu đặt ra là phải tạo được một sản phẩm có tính tiện
lợi cao, ít tốn thời gian chế biến, dễ nấu nướng nhưng vẫn bảo đảm dinh dưỡng
và rẻ tiền.
Julius Maggi đưa ra giải pháp chế một loại súp đã nấu sẵn,
chỉ cần cho vào nước sôi là có ngay một bát súp nóng hổi, sau hơn hai năm,
Julius Maggi đã nghiên cứu thành công món súp Maggi đặc biệt.
Chỉ từ các sản phẩm thực vật như: Hạt đậu tương, đậu Hà Lan,
Julius Maggi đã chiết xuất ra những hoạt chất cần thiết cho viên súp Maggie.
Không chỉ chứa hàm lượng protein khá cao, mà súp Maggi còn rất thơm ngon với
hương vị hấp dẫn không kém gì các loại súp thịt.
Súp Maggi nấu sẵn cung cấp cho hàng nghìn công nhân và gia
đình họ những bữa ăn sáng và ăn trưa bổ sung đơn giản, rẻ tiền, nhưng rất ngon
miệng với một bát súp nóng và những lát bánh mì kèm theo.
Không dừng lại ở thành công của món súp, từ phản hồi tích
cực của những bà nội trợ, Julius Maggi đã nghĩ ngay đến việc tiếp tục cho ra
đời những sản phẩm mới. Ông tìm cách chế biến loại nước chấm mang hương vị
Maggi vốn đã quen thuộc với nhiều người, một gia vị đa năng mà gần như món gì
người ta cũng cần có nó. Cuối năm 1886 thương hiệu nước chấm Maggi ra đời và từ
đó phát triển ra toàn thế giới.
Ngay sau khi tạo thành công ở quê hương, Julius Maggi đã
mạnh bạo tung các sản phẩm Maggi của mình sang các nước châu Âu láng giềng
khác.
Năm 1887, lần đầu tiên Công ty thâm nhập thị trường ngoại
quốc bằng việc mở một chi nhánh ở thị trấn Singen của Đức, gần biên giới Thụy
Sĩ.
Tại đây, ông thuê một gian nhà kho nhỏ của một hiệu ăn gần
nhà ga xe lửa. Hàng ngày, 7 phụ nữ được ông thuê chỉ để san nước chấm Maggi từ
những chiếc thùng 25-50 lít sang các chai nhỏ để bán lẻ. Mô hình tiêu thụ này
rất thành công, và ông tiếp tục nhân rộng hàng loạt cơ sở khác ở Italy, Pháp,
Đức, Áo, và Hà Lan…
Điều giúp cho Maggi nhanh chóng tạo được vị thế trên các thị
trường mới là nước chấm này hợp khẩu vị với nhiều gu ăn uống, cho dù mỗi dân
tộc hay địa phương đều có truyền thống ẩm thực rất khác nhau.
Maggi không làm thay đổi vị đặc thù của mỗi món ăn, mà chỉ
làm tăng vị đậm đà, trở thành một gia vị không thể thiếu của mỗi bà nội trợ
trong gia đình, đã hơn 100 năm trôi qua, nhưng nước chấm Maggi vẫn mang một
hương vị rất đặc trưng, và không hề thay đổi. Được chế biến từ những thành phần
quen thuộc như: Đỗ tương, đậu Hà Lan, và có thêm một số hoạt chất từ lúa mì và
muối, nhưng công thức chế biến mới là chìa khóa cốt lõi để ra hương vị đậm đà,
riêng biệt. Công thức của nước chấm màu nâu đậm đà và rất đặc biệt này được
Công ty bảo vệ tuyệt mật không kém gì công thức sản xuất nước giải khát Coca
Cola đâu !.
Với tầm nhìn xa, ngay từ đầu ông chủ Maggi đã rất chú trọng
đến vấn đề quảng bá thương hiệu.
Nhiều slogan đặc biệt và hấp dẫn về Maggi do chính Julius
Maggi trực tiếp nghĩ ra. Dáng của các chai đựng nước tương Maggi ngày nay về cơ
bản không có gì khác kiểu chai mà ông chủ Maggi đã thiết kế cách đây gần 100
năm, và không hề bị lạc hậu.
Bản thân nhãn hiệu của Maggi với hai tông màu vàng đỏ cũng
là nhãn hiệu được thiết kế và lưu hành từ năm 1887 đến nay, trong chiến tranh
thế giới thứ hai, các nhà máy sản xuất của Maggi bị tàn phá nặng nề. Vì thế, từ
năm 1947, khi vừa đúng 50 tuổi, Công ty Maggi do Julius Maggi sáng lập đã được
sáp nhập với Tập đoàn Nestlé, tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ hàng đầu trên thế
giới.
Thương hiệu Maggi với toàn bộ các sản phẩm nổi tiếng của
mình vẫn được giữ lại, duy trì và tiếp tục phát triển đến ngày nay.
Hiện tại Maggi có trên 300 sản phẩm khác nhau, doanh số đạt
hơn 800 triệu sản phẩm trên toàn cầu.
Hết.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment