Wednesday, December 11, 2013

6 món ăn ngon nhưng nguy hiểm




 

 

6 món ăn ngon nhưng nguy hiểm

Ăn ngon ming nhưng nguy cơ nhim bnh rt cao.




Sò huyết tái

Sò huyết được coi là mt món ăn ngon được nhiu người ưa thích. Thế nhưng bên trong sò cha rt nhiu các loi vi khun và virus gây bnh. Sò huyết mang trong mình vi khun viêm gan và thương hàn. Đc bit khi sò huyết được nướng hay luc qua loa thì không th dit được các vi khun gây bnh. Li khuyên tt nht bn nên tìm nên nhng quán ăn uy tín đ tránh được nhng mi lo v an toàn thc phm.



Gỏi cá

Gi cá- món ăn được yêu thích bi s tươi ngon và tròn v li cha đng nhng nguy cơ v bnh sán cc nguy him. Nhng người có thói quen ăn cá không nu kc bit là gi cá) rt d b lây truyn các bnh t cá như sán lá rut nh, sán lá gan... Cá đã chế biến làm gi xét nghim thy 95% u trùng vn còn sng. 13 loi lá hay dùng ăn gi cũng được xay ra xét nghim thì 93% u trùng vn còn sng sau 4 gi.



Hào s
ng

Đây là loi hi sn rt giàu đm, km, d tiêu và có li cho chu trình chuyn hóa các cht trong cơ th, giúp tăng cường sc khe cho c nam và n gii. Tuy nhiên, đây là loi hi sn hay sng các vùng ven bin, ca bin nên có th nhim các loi vi khun, kí sinh trùng, trong đó có sán.

Nếu hào được đánh bt trong mùa bin có to đc thì nó còn có th nhim to đc và gây ng đc, tiêu chy cho người ăn hàu sng.


Theo C
c Qun lý Dược và Thc phm M (Food and Drug Administration) thì hào là mt trong nhng loi thc phm gây ra nguy cơ đt qu cao. Trong hàu sng có cha 2 virus gây bnh là Norovirus và Vibrio, trong đó norovirus, có th gây ra viêm rut, viêm d dày, còn vibrio là mt loi vi khun gây ra bnh t vi nhng triu chng như st cao, sc nhim trùng, phng rp da, thm chí t vong do nhim trùng máu.



Tiết canh

Tiết canh là món ăn tươi sng s dng nguyên liu là tiết đng vt tươi được pha vi chút nước mm hoc nước mui nht hãm cho khiđông trước khi trn vi nhng phn tht, sn đng vt băm nh.


Theo nghiên c
u ca các nhà khoa hc: mi chén tiết canh là mt bnh vi trên dưới 10 loi vi khun gây hi cho con người. Chưa k, nếu đng vt b nhim bnh thì con s này s tăng gp bi. Mt khác, khi ct tiết, nhng vi khun dính trong lông, da ca con vt có th trôi vào trong máu ri truyn bnh cho người ăn.


Vài năm g
n đây nhiu bnh nhân đã t vong do mc liên cu ln sau khi ăn tiết canh, lòng ln hoc tht ln chết vì nhim liên cu (dch bnh ln tai xanh). Khi mt người b nhim liên cu ln, din biến bnh có th xy ra rt nhanh. Ch sau khong 12 gi s dng tiết canh, lòng ln cơ th có các biu hin: st, rét run, da ni ban, sau đó người bnh lơ mơ, li bì, hôn mê, sc, tt huyết áp, xut hin các ban hoi t trên da….và nguy cơ t vong là rt cao.



Bò tái

Ngày nay rt nhiu người ưa chung món tht bò nhúng, tái mà không biết rng bnh sán dây bò cũng bt ngun t nhng món ăn này. Loài sán này rt nguy him, có th sng trong cơ th người 50 - 60 năm trong rut, trong cơ, não, mt...


Ngoài ra cũng ph
i k đến sán lá gán ln, ký sinh ch yếu đng vt ăn c như trâu, bò, dê, cu... và gây bnh người. T l trâu, bò nhim sán lá gan ln t 31 đến 98%.



Nem chua

Nem chua là mt trong nhng món ăn được rt nhiu người ưa thích bi mùi v đc bit ca nó. Nem chua được làm t tht ln sng, trn vi thính, ti, t, sau 3 ngày lên men thì có th ăn được. Tuy nhiên, vì là món ăn làm t tht ln, li không qua chế biến chín nên nem chua có th b lây nhim liên cu ln.


Theo B
Y tế, biu hin khi b nhim liên cu ln là st cao, nhiu khi kèm theo rét run, mt, đau mi người, đau đu, bun nôn và nôn, đau bng, tiêu chy, nếu nng có th mê sng, ng gà, hôn mê... và có th dn ti t vong.


(Theo Báo Đt Vit)

No comments:

Post a Comment

Featured Post

5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam

     WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos)  https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBx...

My Blog List

My Blog List