Sunday, March 9, 2014

Ăn thịt chó, "rước" 3 nguy cơ bệnh tật kinh người



From: Van Nam Nguyen <
Date: 2014-03-07 18:18 GMT-08:00
Subject: An thit cho co nhieu benh tat


Ăn thịt chó, "rước" 3 nguy cơ bệnh tật kinh người

theo Người đưa tin | 06/03/2014 14:25
Chia sẻ: 

Tại Việt Nam, chó là một nguồn cung cấp thực phẩm được yêu thích, tuy nhiên ít ai biết rằng, có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm lây nhiễm, có thể dẫn đến tử vong do ăn thịt chó.

Theo công b mi đây nht ca Liên minh bo v Chó Châu Á (ACPA) mi năm ti Vit Nam có khong 5 triu cá th chó b giết hi phc v nhu cu tiêu th ca con người. Ti Vit Nam, chó là mt ngun cung cp thc phm được yêu thích, tuy nhiên ít ai biết rng, có rt nhiu căn bnh nguy him lây nhim, có th dn đến t vong do ăn tht chó.
Nhiễm sán dãi chó
Bnh nhim sán dãi chó và u trùng sán dãi chó là bnh cc kỳ nguy him. S lây nhim xy ra là do chúng ta ăn phi thc ăn, nước ung có cha mm bnh trong đó. Mm bnh này thường được tìm thy chó, cu và nhng loi thú nuôi khác. Mc dù t l nhim và mc bnh này không cao, nhưng hu qu thì rt nguy him, có th dn đến t vong.
Ti mt, chúng gây mù. Ti não, dây thn kinh chúng chèn ép gây chng điên lon. Ti gan, lách, u trùng to nhiu u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoc làm người bnh t vong do nhim trùng.
Các bào nang u trùng giun chó thường làm cho người có hin tượng d ng, lên cơn hen (suyn), khó th, ni m đay, mn nga khp người, nm tóc, nm phi. Nhng bào nang u trùng ký sinh trong tht chó.
Sau khi được ăn vào, các u nang có dng bướu. Bướu tăng trưởng đ đ có đường kính t 1 đến 7 cm, cha trên hai triu đu sán. Bướu sán ký sinh gan có th chèn ép ng dn mt gây vàng da.
Ăn thịt chó, "rước" 3 nguy cơ bệnh tật kinh người
Ấu trùng kí sinh sau khi ăn thịt chó
Khi bướu tim trái v, các đu sán di chuyn lên não lách, thn, gan. Bung tim phi, đu sán di chuyn lên phi. Bướu thn gây đau lưng, tiu máu. Bướu lách làm đau cnh sơn và xương son g lên. Bướu trong đt xương sng có th gây tn thương ty sng. Bướu các xương làm xương tr nên xp, d gãy.
BÀI LIÊN QUAN
  • Những thứ nên kiêng khi ăn thịt chó
Khi bướu v thường làm cho người bnh nga, ni m đay, nhit đ cơ th tăng gim tht thường, ri lon tiêu hóa, khó th, tím tái, ngt, hôn mê. Nếu cht dch trong bướu và máu có th gây sc phn v.
Người ta thng kê các loi sán, giun, u trùng có th nhim t tht chó qua người là: Toxocara Canis, u trùng sán Echinococcus Granulosus, u trùng sán Spirometramansoni hay Spirometra Erinacei, sán Dipylldium Canium…
Theo TS-BS Trn Ph Mnh Siêu, Giám đc Trung tâm Y tế d phòng TP.HCM tác hi ca bnh do nhim ký sinh trùng ph thuc nhiu vào cơ quan mà ký sinh trùng xâm php, có th chia ra làm 3 mc đ khác nhau. Nng nht là ký sinh trung xâm nhp h thn kinh trung ương qua não, màng não, gây tác đng trc tiếp, có t l t vong cao.
Ăn thịt chó, "rước" 3 nguy cơ bệnh tật kinh người 2
Bệnh nhân nhiễm ký sinh giun chó
Mc đ th 2 là ký sinh trùng xâm nhp cơ quan ni tng, hay gp nht là gan, gây ra áp xe, kế đến là phi gây áp xe phi, tn thương màng phi. Dng bnh này ít nguy cp nhưng có th din biến nng. Mc đ 3 là ký sinh trùng gây tn thương ngoài da. Trường hp này ít khi gây bnh quá nng nhưng thường kéo dài, gây khó chu, nh hưởng đến sc khe và sinh hot hàng ngày ca người bnh
Bệnh dại
Bác sĩ Châu Hoàng Sơn, Khoa Y tế công cng, Vin Pasteur, TP HCM, cho biết, trong năm 2000, s ca t vong vì bnh di là 21, đng hàng th 3 trong các bnh truyn nhim. Đến nay, chưa có loi thuc đc hiu nào cha được bnh di lên cơn.
Virut này xut hin trong nước dãi ca chó và mèo, ngoi tr nguyên nhân người b nhim bnh này do b các cá thế chó nhim bnh cn. Thì vic ăn các thc ăn chế biến t tht chó di, cũng khiến người tiêu dùng b nhim căn bnh chết người này.
Người b vt nhim virus di cn s tri qua thi gian bnh. Thi gian này dài hay ngn ph thuc vào s virus xâm nhp vào cơ th qua vết cn và v trí vết cn có gn thn kinh trung ương không. Thi gian bnh trung bình là 2-8 tun l, nhưng cũng có th ch 10 ngày hoc kéo dài hơn 1 năm, thm chí lâu hơn. Trong thi gian bnh, bnh nhân không có biu hin gì đc bit. Sau đó, bnh nhân thường b st, đau đu, bun nôn, có cm giác đau và tê ti vết cn, nơi virus xâm nhp. Nhng biu hin này kéo dài 1-4 ngày.
Tiếp đến là giai đon biu hin viêm não, bnh nhân b kích đng, mt ng, s ánh sáng, tiếng đng và gió nh. Ngoài ra còn có các ri lon h thn kinh thc vt như: giãn đng t, tăng tiết nước bt, vã m hôi và h huyết áp. Khi ung nước, các cơ quan thanh qun, vòm hng b co tht làm bnh nhân không ung được. Bnh nhân nam đôi khi còn có biu hin xut tinh t nhiên do virus di gây tn thương các nhân dưới v não.
Ăn thịt chó, "rước" 3 nguy cơ bệnh tật kinh người 3
Tht chó là món ăn ưa thích ca người dân Vit, tuy nhiên ít ai biết rng có rt nhiu căn bnh nguy him lây nhim, có th dn đến t vong do ăn tht chó.
Bnh tiến trin th lit hoc th điên cung. Th lit hướng thượng (hi chng Landry) bt đu bng vic tê lit hai chi dưới (lit mm), lit chi trên, lit hô hp và chết. th điên cung, bnh nhân có nhng cơn điên cung và co git.
Một số tác nhân khác
Đ cung cp cho mc tiêu th tht chó "khng" trên th trường, các lò giết m đã phi thu mua chó t nhiu ngun, k c thu mua chó đã b đánh b có tm thuc.
Được biết, nhng loi b chó này thường có thuc tr sâu thuc nhóm clo hoc pht pho hu cơ, nhóm lân hu cơ (loi thuc tr sâu đã b cm s dng), thm chí còn có c thuc chut pht phua km (cha cht cc đc thallium). Nhng người ăn phi loi chó này rt d b nhim các đc t còn “sót li” trong tht chó, gây ra các hin tượng nôn ma, đau bng, tiêu chy, trường hp b nng còn có th hôn mê, lit hô hp và t vong.Chưa k đến nguyên nhân trong quá trình chế biến các món ăn t chó vi phm v sinh an toàn thc phm.




No comments:

Post a Comment

Featured Post

5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam

     WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos)  https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBx...

My Blog List

My Blog List