Tuesday, October 22, 2019

Tản mạn cháo Tây, cháo Tàu, cháo ta.


Subject: Tản mạn cháo Tây, cháo Tàu, cháo ta.

Tn mn cháo Tây, cháo Tàu, cháo ta.



              Huỳnh Chí Vin



       Có mt ln cũng lâu ri, có mt cô bn dch bài v m thc Vit Nam cho mt t báo tiếng Anh hi tôi t ng cháo dch sang tiếng Anh như thế nào? Tôi lúc đó ch quan nên bo vi cô y cháo dch tiếng Anh là porridge mà không suy nghĩ gì nhiu. Đến khi cô y đưa bài dch ca mình đã được đăng báo cho tôi xem thì tôi mi git mình, vì món cháo mà bn tôi hi là cháo vt Thanh Đa mà dch ra duck porridge thì sai bét. Sau ln đó tôi t trách mình rt nhiu v s u t ca mình, và cũng chính vì vy mà tôi tr nên cn thn hơn rt nhiu, vì đúng là sai mt ly đi mt dm.

       Trong tiếng Anh có đến ba danh t đ nói v cháo. Porridge là t ng đ ch cháo trng đc, được nu t go, hoc yến mch, gn ging như cháo trng mà chúng ta hay dùng đ ăn chung vi ht vt mui. Các nước phương Tây cũng ăn porridge nu rt đc vào bui sáng cho thêm tí mui tiêu vi trng tráng, hoc xúc xích nh. Còn cháo hoa (cháo nu vi ít go và nhiu nước đ ht go n ra như hoa) và thường nu chung vi tht thì được gi là “congee” hoc rice soup. Đ nói v món cháo vt, đáng l phi gi là duck meat congee, hoc duck meat rice soup mi đúng. Qu tht, có nhng cái mình nghĩ rng mình biết ri, nhưng vn sai như thường.

       Tr li vi cháo, lúc nh tôi rt ghét ăn cháo, vì cháo va nht va loãng, ăn xong cũng như chưa ăn, không được chc bng như ăn cơm. Tôi né tt c các th loi cháo t cháo trng ăn vi tht kho tiêu mi khi b bnh, cho ti cháo gà, cháo vt, cháo lòng, cháo cá… Trong đó, món cháo mà tôi ghét nht là cháo trng ca người Tiu. Không như cháo trng ca người Vit bán các xe cháo khuya ăn cùng vi dưa món, ht vt mui, hoc tht cá kho tiêu, vn là cháo trng nu đc; cháo trng ca người Tiu nu rt loãng, by phn nước và ba phn go, nu ti ht go n bung ra gn như nát nh, ăn ch có mùi v gì c.

cháo vịt Thanh Đa

       Người Tiu ăn cháo gn như trong mi ba ăn. Bui sáng ca người Qung Đông, sang thì đim tâm vi đ th há co xíu mi, bình dân thì cũng tô h tíu mì, hay cái bánh bao; còn bui sáng ca người Tiu thì ăn cháo loãng vi cà na mui, ht vt mui, hoc ci xá bu mui tht mn. Sang hơn tí thì người Tiu có thêm cp du chá quy là xong ba ăn sáng. Bui trưa và bui chiu thì h li tô cháo loãng được múc ra húp thay canh. Ngay c nhng quán bán đ ăn người Tiu cũng luôn có ni cháo trng kế bên ni cơm.

       Hi còn nh, mi ln dn tôi đi ăn cơm Tiu, ba tôi luôn kêu thêm chén cháo trng đ húp vi ít nước tht kho còn li. Khi tôi t v không hng thú vi vic húp chén cháo trng nht thếch lõng bõng này, ba tôi hay bo: Hi ba còn nh, a dè a mà (ông ni bà ni) nghèo lm, c nhà by tám anh ch em, mi người ch có "dách gn pc chúc" (mt chén cháo trng) và "pun che hàm tn" (na cái trng vt mui) thôi !. Ba tôi chng bao gi dy cho tôi nói tiếng Qung Đông mt cách bài bn, mà luôn có cách nói chuyn na Vit na Qung như vy, con cái hiu thì hiu không hiu thì thôi. Vy mà cui cùng tôi cũng nói được tiếng Qung.

       Người Tiu không ch ăn cháo trng mà còn có c cháo lòng vi đy đ tim gan ct rut cũng gn ging như cháo lòng ca người Vit; nhưng lòng xt lát mng đ bên ngoài ch không nu trong ni như cháo lòng ca người Vit, khi nào khách gi thì mi trng qua cháo ri cho vào tô. Nước cháo được nu bng mc, nm rơm và xương ng nên rt ngt và thơm. Người Tiu ăn cháo lòng cũng thường thêm du chá quy như người Vit, nhưng không b giá và t mà b rt nhiu hành lá xt nh, tiêu xay, gng tươi xt si và mt ít du mè. Cũng như ăn h tiếu mì, người Hoa ăn cháo thường nêm thêm gim đ và nước tương, ch không nêm nước mm. Không ch có cháo lòng mà cháo cá, cháo mc, cháo tht bm, hoc cháo tôm viên khi ăn cũng nêm nếm như vy: gng tươi, du mè, tiêu, xì du, và gim. Cháo lòng kiu người Tiu hi đó tôi cũng có ăn mt vài ln ch Bàn C qun 3, nhưng vì không ho cháo lm nên lâu ri cũng không ăn li.

cháo vịt Thanh Đa

Dân sành ăn ti Sài Gòn Ch Ln chc ít người không biết ti quán cháo thp cm bùng binh Soái Kình Lâm kế bên ch thuc Bc Phùng Hưng. Cháo đây nu theo kiu người Qung Đông là cháo trng nu đc, và ăn vi tôm, mc, da heo, gan, ct, phèo nên gi là chp chúc (cháo thp cm). Tht ra gi là thp cm không đúng lm vì chp cm dch ra tiếng Vit là tp cm mi đúng. Có l ch tp nghe có v h ln và hn tp quá, nên người Vit mi gi là thp cm cho sang hơn.

       Theo li k ca nhng người sng lâu Ch Ln thì quán cháo Đèn Năm Ngn (tên cũ ca khu Soái Kình Lâm) này đã có t rt lâu đi ri, nếu tính ti nay chc cũng không dưới năm sáu chc năm. Hi nh, ba tôi hay ch tôi ra đây ăn, nhưng quán cháo này gn vi mt k nim khá kinh d, nên tôi không bao gi quay tr li ăn na, dù thnh thong thèm món Hoa, tôi vn ch bà xã đi vòng vòng Ch Ln ăn li nhng quán gn lin vi ký c tui thơ ca mình. Có mt ln khi đang ngi ăn vi ba m tôi quán cháo đó, có mt cu bé trc tui tôi lúc đó (5-6 tui) bán vé s mi mua. Và khi nhìn lên thì tôi suýt na hét toáng lên vì s: Cánh mũi ca cu bé này không biết b ai ct mt ch còn hai cái l sâu hom nhìn va đáng thương va đáng s. Hình nh đó ám nh tôi ti ngày hôm nay đến mc tôi không dám ăn li quán cháo đó ln nào na cho dù đã hơn 30 năm ri.

       Do my năm gn đây tôi li đi tính thích ăn cháo. Nhiu lúc cm thy mt trong người, hoc ch là đơn gin không mun ăn cơm thì mt chén cháo trng, và na cái ht vt mui luc, hoc tí tht kho tiêu mn cũng có th gii quyết cơn đói và nh người. Cu k hơn mt tí thì cho cái trng ht vt bc tho, và tí tht bm vào trong ni cháo quy lên. Tôi thích ăn trng bc tho nu chung vi cháo, hoc chưng cùng vi trng vt tươi, trng vt mui to thành món trng 3 màu ăn chung vi cơm hay cháo gì cũng rt ngon. Ht vt bc tho (tiếng Qung Đông gi là pì tn) ai ăn không quen thì nhìn hơi s s vì c qu trng đen bóng và có mùi ngai ngái ca amoniac, nhưng khi đã quen ri thì s ghin vì v béo béo bùi bùi rt đc trưng. Hi còn M có ln tôi nu cháo trng vt bc tho mi cô bn người Nht ăn th. Cô lúc đu còn ngi vì thy màu cháo đen thui, nhưng khi ăn mt chén thì t đng vô ni múc thêm chén na. Bi vy mi nói, không phi c là sơn hào hi v mi ngon, mà đôi khi nhng th dân dã đơn gin nếu hp khu v vn ngon hơn yến sào bào ngư vi cá vy.



See the source image


Andy

See the source image



              Huỳnh Chí Vin. 




__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam

     WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos)  https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBx...

My Blog List

My Blog List