Saturday, March 25, 2017

Kitchen dirty - Nhà bếp dơ bẩn.

 


From:



 
Kitchen dirty - Nhà bếp dơ bẩn.


     

Dr. Germ: Nhà bếp dơ bẩn hơn bồn cầu tiêu! 
Bác Sĩ Charles Gerba, người được mệnh danh là Dr Germ, là nhà vi sinh học kiêm giáo sư trường Ðại Học Arizona ở Tucson. Ông từng nhận xét: “Trong hầu hết các trường hợp, làm xà lách trên nắp bồn cầu còn an toàn hơn khi dùng bằng thớt.”

Nhiều nơi trong nhà bếp được xem là bẩn hơn cả trong nhà cầu. Quí vị có tin không? (Hình: Josep Lago/AFP/Getty Images)
Ông nói: “Người ta thường xuyên tẩy trùng bồn cầu nhưng họ quên rằng nhà bếp của họ cũng cần được quan tâm không kém,” theo bài viết trong mục Today Health của MSNBC.
Dr. Germ từng nghiên cứu từ năm 1973 về vi trùng ẩn nấp trong nhà cửa ở Hoa Kỳ, và khám phá của ông có thể ảnh hưởng đến thói quen thường ngày của quí vị, như hay cất bàn chải đánh răng trong tủ đựng thuốc ở phòng tắm, kể cả cách xả nước bồn cầu (với nắp đậy lại). Sau đây là năm chỗ mà Dr. Germ nhận diện là nơi dơ bẩn nhất trong nhà bếp và cho quí vị lời khuyên về cách trừ khử các vi khuẩn

1. Về miếng bùi nhùi rửa chén bát và khăn lau khô, Dr. Germ nói: “Chúng tôi thăm dò bằng cách góp nhặt 1,000 miếng bùi nhùi và khăn lau dùng trong bếp, và nhận thấy 10% có chứa vi khuẩn salmonella. Hai thứ này luôn luôn ẩm ướt nên vi trùng dễ sinh sôi nảy nở Hầu hết vi khuẩn E. coli và các vi trùng có trong phân thường cũng có trong các miếng bùi nhùi rửa chén và khăn lau khô của nhà bếp.” Dr. Germ khuyên nên thay khăn lau chén mỗi tuần, còn miếng bùi nhùi thì bỏ vào máy rửa chén hoặc để trong microwave chừng 30 giây.

2. Ðối với chậu rửa chén, Dr. Germ nói: “Vi khuẩn E. coli có trong chậu rửa chén còn nhiều hơn trong bồn cầu sau khi đã xả nước. Chậu rửa chén là nơi lý tưởng để E coli sống và tăng trưởng vì ở đây luôn luôn ướt át và ẩm. Vi khuẩn sống nhờ thức ăn người ta xả xuống đường cống và đồ ăn thừa còn dính trên chén đĩa nằm trong chậu rửa.” Theo Dr. Germ, đây có lẽ là lý do tại sao chó thích uống nước trong bồn cầu vì trong đó có ít vi khuẩn E coli. Dr. Germ khuyên nên giữ vệ sinh chậu rửa chén thường xuyên bằng chất tẩy trùng dành riêng cho nhà bếp. Giấm và nước chanh có thể trừ khử được một vài vi khuẩn nhưng không diệt nổi mầm gây bệnh mạnh hơn, do vậy Cơ Quan Bảo Vệ Môi Sinh (EPA) không khuyến khích dùng hai loại này.

3. Thớt, theo Dr. Germ, là nơi có vi khuẩn sống trong phân, 200 lần nhiều hơn so với trong bồn cầu. Người ta thường chỉ xả nước lên thớt qua loa, nhưng thịt tươi và thịt gà vịt thường để lại vi khuẩn salmonella và campylobacter. Campylobacter là loại vi khuẩn thường có trong thịt sống. Theo FDA, đây là nguyên nhân thường dẫn đến bệnh liên quan đến thực phẩm. Dr. Germ khuyên nên dùng hai thớt khác nhau, một cho rau và một cho thịt, không dùng lẫn lộn. Thớt nên tẩy sạch bằng chất tẩy trùng dành cho nhà bếp hoặc cho vào máy rửa chén. Ðược hỏi thớt gỗ và plastic nên dùng loại nào, Dr. Germ khuyên nên dùng loại bằng plastic.

4. Ngăn dưới cùng trong tủ lạnh là nơi có nhiều vi khuẩn nhất vì ở đây thường ẩm và nước đọng từ trên rớt xuống. Dr. Germ khuyên nên lau khô ngăn dưới cùng mỗi hai ba tuần bằng chất tẩy trùng dành cho nhà bếp. Ðể tránh lây  do chung chạ, nên để thịt sống ở ngăn cuối cùng, riêng biệt với các thực phẩm khác.

5. Khu vực làm bếp (countertop), theo Dr. Germ, được xem là nơi dơ nhất trong khu vực chậu rửa chén bát vì người ta thường dùng miếng bùi nhùi hoặc khăn lau khô chén bát để chùi qua loa, đó là hai thứ có chứa sẵn E coli cùng các vi khuẩn khác. Dr. Germ khuyên nên dùng khăn giấy để chùi bề mặt khu vực làm bếp bằng chất tẩy trùng dành cho nhà bếp vì khăn giấy hấp thụ ẩm nhanh, kể cả vi khuẩn. Sau đó đem quăng là xong. (TP)









__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam

     WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos)  https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBx...

My Blog List

My Blog List